Mazda CX-80 ใหม่ SUV Bigsize 7 ที่นั่ง บุกตลาดยุโรป 2023 มีทั้ง Hybrid และ PHEV ไทยยังมีลุ้น

Share on facebook
Share on twitter

🚙🚙 เปิดโฉม SUV Big Size 7 ที่นั่ง แบบสามแถว All New Mazda CX-80 เตรียมทำตลาดในยุโรปและญี่ปุ่น ปลายปีนี้ หรือต้นปี 2023 มีเครื่องยนต์ทั้งแบบ ไฮบริด (HEV) และปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) สำหรับไทยมีโอกาสลุ้นอยู่ไม่น้อยที่จะเข้ามาทำตลาด

📙📙 Mazda Japan เปิดเผยออกมาว่า ทางบริษัท มีแผนแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ ภายใต้ชื่อรุ่น CX-80 ซึ่งเป็น SUV ขนาดใหญ่ ออกสู่ตลาดในช่วงปี 2022-2023 เป็นรถขนาดใหญ่ SUV ระดับ Big size มี 7 ที่นั่ง แบบสามแถว
⏩⏩ Mazda CX-80 จะเป็นรถยนต์ SUV 7 ที่นั่ง แบบสามแถว และดูเหมือนว่าจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าหรูหรากว่า รถรุ่น CX-8 ซึ่งปัจจุบันขายอยู่ในออสเตรเลีย เบื้องต้นรถยนต์รุ่นนี้ แม้ว่าจะได้ถูกดีไซน์เพื่อทำตลาดในยุโรปและญี่ปุ่น แต่ในขณะที่ มาสด้าออสเตรเลีย ก็ยังยืนยันว่ารถ The CX-80 อยู่ในช่วงการพิจารณา เพื่อนำเข้าไปขายในตลาดของออสเตรเลียด้วย

🚖🚖 All New Mazda CX-80 เป็นหนึ่งในแผนการนำกลุ่มรถ SUV ขนาดใหญ่ เข้าแข่งขันในตลาดยุโรป และอเมริกา รวมถึงรถรุ่น CX-60, CX-70 and CX-90 ด้วย รถเอสยูวีดังกล่าวมีพื้นที่บริเวณที่นั่งกว้าง มีขนาดใหญ่ตามแนวของตัวถังที่มีขนาดยาวขึ้นด้วย เหมาะกับรูปลักษณ์ที่จัดอยู่ในกลุ่มรถยนต์หรู
⏩⏩ ทั้งนี้ ครอสโอเวอร์รุ่น CX-70 และ CX-90 จะเปิดตัวบนแพลตฟอร์มนี้ ในสหรัฐอเมริกา ยังไม่มีแผนการเปิดตัวในยุโรป ด้วย CX-80 และแพลตฟอร์มใหม่ มาสด้ายังสร้างรากฐานใหม่ ในแง่ของเทคโนโลยีการขับเคลื่อน โดยทางญี่ปุ่นจะนำปลั๊กอินไฮบริดเต็มรูปแบบ มาใช้เป็นครั้งแรกของกลุ่ม เช่นเดียวกับดีเซลและเบนซินในสายการผลิต พร้อมขับเคลื่อนล้อหลังและไฮบริดอ่อน 48 โวลต์ เทคโนโลยีที่ทางมาสด้ากำลังพัฒนา
⏩⏩ Mazda CX-80 และ CX-90 ใหม่ ถือเป็น SUV ขนาดใหญ่รุ่นต่อไปของ Mazda จะเปิดตัวในไตรมาสแรกของปี 2023 ตามรายงานเบื้องต้นจากประเทศญี่ปุ่น SUV เรียกว่าได้ว่า CX-90 มาแทนที่ CX-9

🚓🚓 ส่วน Mazda CX-80 ถือเป็นรุ่นพรีเมียม คาดว่าจะมาแทนที่ CX-8 ซึ่งเป็นรถขนาดใหญ่เช่นกัน ยังไม่แน่ใจว่าจำหน่ายในสหรัฐฯ หรือไม่ นอกจากนี้ ทางสื่อมวลชนญี่ปุ่นระบุว่า ภาพที่ออกมาของ CX-80 อย่างไม่เป็นทางการของ ได้ หยิบยืมดีไซน์บางส่วนของ CX-50 มาปรับใช้ด้วย
⏩⏩ โดยตัว Mazda CX-50 มีไว้สำหรับขายในตลาดสหรัฐอเมริกา และบางประเทศในละตินอเมริกาเท่านั้น ซึ่งทำให้ Mazda CX-80 มีแนวโน้มที่จะเป็นคู่แข่งกับ Toyota Four Runner, Hyundai Palisade , Ford Explorer และแม้กระทั่ง Land Rover Discovery

🔶🔶 สำหรับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Mazda CX-80 ได้รับการยืนยันว่า ต้องรอการเปิดตัว CX-60 , CX-70 ตามลำดับก่อน โดยมีขุมพลังที่หลากหลาย อาทิ เครื่องยนต์เบนซิน และดีเซลหกสูบ Skyactiv-X และ Skyactiv-D รุ่นใหม่ และมีความเป็นไปได้สูง ที่จะเปิดตัวช่วงต้นปี 2023 แต่อาจจะร่นให้เร็วขึ้นในช่วงปลายปีนี้ก็ได้ หลังจากนั้น MAZDA CX-8 จะถูกยกเลิกการจำหน่าย สำหรับ CX-3 และ CX-5 มีแววที่มีแผน เลิกขายในอนาคตด้วยเหมือนกัน

🚖🚖 All New Mazda CX-80 ใช้องค์ประกอบหลายอย่างร่วมกับ CX-60 SUV 5 ที่นั่ง ที่เล็กกว่า แต่ขนาดจะต่างกัน (ความยาวรวมประมาณ 5 เมตร) และในความจริงแล้วท้ายรถจะลดลง (แต่ไม่มาก) ทำให้มีที่ว่างสำหรับที่นั่งแถวที่สาม
⏩⏩ ทางด้านเครื่องยนต์ ข้อมูลระบุว่า ช่วงแรกนั้นจะมีเครื่องยนต์เบนซินหกสูบ 3.0 ลิตรและ e-Skyactiv D ดีเซลไฮบริด 3.3 ลิตรถึงแม้ว่า การเข้าไปในตลาดยุโรป จะเน้นรุ่นไฮบริดปลั๊ก (PHEV) ซึ่งมีความเป็นไปได้มาก เหมือนที่ใช้กับ CX-60 ที่เคยเห็นมาแล้ว ขุมพลัง 327 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร และแบตเตอรี่ 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง สำหรับระยะทางไฟฟ้า 60 กม.

🚙🚙 Mazda ได้เปิดตัว CX-60 รถ SUV บนพื้นฐานขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นแรกของค่าย เมื่อเดือนมีนาคม 2022 ซึ่งมีขุมพลังให้เลือกหลากหลายทั้ง เครื่องยนต์เบนซินและดีเซล แบบติดตั้ง Mild-hybrid หรือเป็นเครื่องยนต์ล้วน และขุมพลังเบนซิน 2.5 Plug-in Hybrid ที่สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้เป็นระยะทางไกลสุดถึง 67 กิโลเมตร และถึงแม้จะมาพร้อมขนาดตัวถังใหญ่โต มีระยะฐานล้อยาวถึง 2,870 มิลลิเมตร แต่ทว่า มีที่นั่งเพียง 5 ที่นั่ง
➡️➡️ จึงเป็นที่มาของรุ่นพี่ CX-80 ที่สามารถจุผู้โดยสารได้ โดยยังไม่มีการระบุรายละเอียดที่แน่ชัดว่าจะจัดการเบาะนั่ง เป็นแบบ 6 หรือ 7 ที่นั่ง ซึ่งล่าสุดยืนยันว่า เป็น 7 ที่นั่ง โดยยังใช้ขุมพลังและโครงสร้างตัวถังส่วนใหญ่ร่วมกับรุ่นน้อง มันเป็นข้อได้เปรียบในการบริหารต้นทุน

🚙🚙 Mazda CX-60 ครอสโอเวอร์ ความยาว 4,745 มม. กว้าง 1,890 มม. และสูง 1,680 มม. ระยะฐานล้อ 2,870 มม. ด้านหน้าได้รับการออกแบบอย่างน่าประทับใจ จมูกยาวทำให้ CX-60 ทรงพลังและทำให้ดูมีพลังโดยรวม ในขณะเดียวกัน ส่วนหลังก็มีลักษณะทื่อๆ เล็กน้อย ซึ่งเข้ากันได้ดีกับแนวคิด
➡️➡️ ส่วน Mazda CX-80 จะมีขนาดที่เล็กกว่า CX-8 เพียงเล็กน้อย (สูง 1720 มม.) กว้าง 1840 มม. และยาว 4,900 มม. ตามที่มาสด้าได้ระบุว่า บริษัทฯ ต้องการแนะนำรถ SUV สู่ตลาดเพื่อให้ง่ายต่อการจอดบนถนนในยุโรป
➡️➡️ CX-60 ไม่เพียงแต่ขี่บนแพลตฟอร์มที่ใช้ RWD เท่านั้น แต่ยังเป็นมาสด้ารุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินและดีเซลอินไลน์หกตระกูลใหม่ เสริมด้วยการติดตั้งปลั๊กอินไฮบริด CX-80 อาจจะสืบทอดระบบส่งกำลังและทางเลือกระหว่างระบบขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อนสี่ล้อที่ เชื่อมโยงกับเกียร์อัตโนมัติแปดสปีด

🚔🚔 All New Mazda CX-80 นั้น จะมาในเครื่องยนต์รูปแบบ SKYACTIVE-X เบนซินแบบ 6 สูบ และเครื่องยนต์ SKYACTIVE-D ดีเซล ซึ่งทั้งสองรุ่นจะผสมผสานกับระบบไมล์ดไฮบริด หรือระบบไฮบริดแบบอ่อน แบตเตอรี่ขนาด 48V เพื่อช่วยในการประหยัดน้ำมัน และนอกจากนั้นแล้ว ยังมีความเป็นไปได้ว่า จะมีการติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ แบบปลั๊กอินไฮบริดในภายหลังด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตลาด
⏩⏩ กุญแจสำคัญน่าจะเป็นเทคโนโลยี Skyactiv-X ที่ปฏิวัติวงการของแบรนด์ เป็นเครื่องยนต์เบนซินไร้ประกายไฟ ที่บริษัทใช้มานานหลายปี บวกกับการใช้ระบบมายด์ไฮบริดขนาด 48 โวลต์
⏩⏩ น้ำมันเบนซินหกสูบ Skyactiv-X ขนาด 3.0 ลิตร หรือเครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D หกสูบขนาด 3.3 ลิตร ผสมผสานกับระบบไมล์ดไฮบริด แบตเตอรี่ขนาด 48V เพื่อช่วยในการประหยัดน้ำมัน

🔭🔭 สิ่งหนึ่งที่เป็นเครื่องยืนยันจากทางญี่ปุ่นก็คือ CX-60 และ CX-80 จะไม่ทำตลาดในทวีปอเมริกาเหนืออย่างแน่นอน เนื่องจากจะมีรุ่นที่เป็นฝาแฝดของทั้งคู่อย่าง CX-70 และ CX-90 เตรียมเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ โดยอาจมีการปรับสเปคของขุมพลังทั้งเบนซินและดีเซล เพื่อให้รองรับความต้องการของชาวอเมริกัน และมีความเป็นไปได้สูงว่า CX-70 และ CX-90 จะมีขนาดใหญ่กว่า CX-60 และ CX-80
🌟🌟 ด้านงานดีไซน์ของตัวรถนั้น คาดว่าทาง Mazda จะยังคงใช้แนวทางแบบ Kodo Design เหมือนกับรถในรุ่นอื่นๆ ก่อนหน้านี้ แต่จะมีการเดินเส้นสายแบบเรียบง่ายแต่ดูมีความหรูหราอยู่ในตัว โดยคาดการณ์ว่าจะมีการเปิดตัวในญี่ปุ่นภายในปี 2023
📣📣 ส่วนประเทศไทยเรานั้น ก็เรียกได้ว่ามีโอกาสลุ้นอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับการทำตลาดรถรุ่นนี้ 🚩🚩