รีวิว All-New Toyota Yaris Cross ดีอย่างที่คิดหรือไม่ ?

Share on facebook
Share on twitter

Toyota Yaris Cross ใช้งานหนึ่งวันเต็ม ซื้อเลยหรือไม่?

อย่างแรกเรื่องราคาของรถคันนี้ เริ่มต้น รุ่น HEV Smart 789,000 บาท รุ่น HEV Premium 849,000 บาทและรุ่นท็อป HEV Premium Luxury 899,000 บาท แต่ถ้าสนใจสีทูโทนหลังคาสีดำ ต้องเพิ่มเงิน 8,000-12,000 บาท ซึ่งถ้าเปรียบเทียบรถคันนี้ กับ Honda WR-V, Nissan Kicks หรือรุ่นพี่อย่าง Toyota Cross หรือ Mazda CX-3, Mazda CX-30 หรือกลุ่ม B-SUV ก็ได้ ซึ่งมุมมองส่วนตัวของผมคิดว่าอยู่ที่การใช้งานว่าต้องการรถที่ใหญ่ขนาดนั้นในกลุ่ม B-SUV หรือเปล่า หรือว่าไม่จำเป็นถึงขนาดนั้น มาดูรถที่เล็กกว่านี้นิดนึงประหยัดเงินไปมาก

All-New Toyota Yaris Cross การใช้งานโดยรวมดี เหมาะกับการขับอยู่ในเมือง ขับแบบครอบครัวชิลๆ แต่ถ้าต้องการสายสปอร์ตซิ่งเร้าใจจะไม่ได้ตอบโจทย์

เริ่มทดลองขับจาก 0-100 กิโลเมตร / ชั่วโมง โดยมีผู้โดยสาร 3 ท่าน น้ำหนักรวมประมาณ 200 - 250 กิโลกรัม โดยทดสอบ 4 รอบ ดังนี้
รอบที่ 1 Normal Mode ใช้เวลา 11.15 วินาที
รอบที่ 2 Power Mode ใช้เวลา 11.17 วินาที

*** ส่วนท็อปสปีดยู่ที่ 164 กิโลเมตร / ชั่วโมง

เมื่อเร่งคันเร่ง 40-50% จอหน้าคนขับจะแสดงผล Eco แต่เมื่อเหยียบลึกหน้าปัดจะไปถึงโหมด Power แน่นอนว่าจะกินน้ำมันมากขึ้น และเมื่อปล่อยคันเร่งระบบจะชาร์จพลังงานกลับไปยังแบตเตอรี่ ซึ่งการชาร์จพลังงานจะทำได้รวดเร็ว เนื่องจากแบตเตอรี่ไม่ได้มีขนาดใหญ่มาก

ส่วนช่วงล่างของคันนี้เกาะถนนได้ดีอยู่พอควร การเข้าโค้งโอเคมั่นใจได้ การเก็บเสียงในห้องโดยสารอยู่ระดับกลาง ถ้าขับความเร็วสูงเสียงรบกวนจะเข้าเมื่อความเร็วประมาณ 120 กิโลเมตร / ชั่วโมง นอกจากนั้นยังมีเสียงมอเตอร์ที่ดังอยู่เหมือนกันเวลาเหยียบคันเร่ง

ระบบความปลอดภัย อย่างเสียงเตือนรถออกนอกเลน จะให้สัญญาณ มีเสียงเตือน และจะดึงพวงมาลัยกลับในเลนเบาๆ แทบจะไม่รู้สึกเลยด้วยซ้ำไป มันก็ถือว่าโอเค ส่วนระบบเตือนกันชนหน้า เสียงเตือนจะดังพอสมควร เสียงเหมือนเซ็นเซอร์ถอยจอด เบาะปรับแบบไฟฟ้า นั่งสบาย ขับมาประมาณชั่วโมงครึ่งไม่ได้รู้สึกเมื่อย พวงมาลัยอาจจะไม่ล็อคมือต้องออกแรงจับพวงมาลัยนิดนึงให้มันรู้สึกมั่นใจ ทัศนวิสัยด้านหน้ากว้าง กระจกมองหลังมุมบีบนิดนึงในบางจังหวะ เพราะว่ามีกล้อง มีเบาะตรงที่พิงศีรษะแถวสอง

เบาะหลังกว้างขวาง พื้นที่ช่วงขาเหลือๆ เบาะสามารถปรับเอนได้ด้วย นั่งสบายมากๆ และปรับเป็นที่พักแขนได้อีกด้วย เสียดายไม่มีเชือกดึงออกมา ส่วนวัสดุแผงประตูดูดีนุ่ม นอนพักศรีษะได้ด้วย ซึ่งขณะรถวิ่งด้วยความเร็วจะมีเสียงลมรบกวนอยู่บ้าง แต่ก็ยังพูดคุยกับคนในรถได้สบายๆ

ด้านบนจะเป็นหลังคามูนรูฟ ซึ่งเมื่อจอดตากแดด แล้วเอามือไปจับกระจกมันจะร้อน แต่เมื่อขับรถออกไปแล้ว ปิดม่านหลังคา จะทำให้ในห้องโดยสารไม่ร้อนมาก หรือหากต้องการเปิดม่านหลังคา เพื่อดูท้องฟ้าหรืออะไรแบบนี้ ก็จะมีไอร้อนออกมานิดนึง แต่มันไม่ได้เป็นปัจจัยอะไรที่สำคัญขนาดนั้น

สรุป อัตราสิ้นเปลืองของ Toyota Yaris Cross คันนี้ จากกรุงเทพฯ ถึงหัวหิน เฉลี่ยประมาณ19 - 21 กิโลเมตร / ลิตร ซึ่งเป็นการขับขี่ที่เน้นทดสอบประสิทธิภาพต่างๆ ที่ขับด้วยความเร็ว และฟังก์ชั่นของรถหลากหลายพอสมควร ซึ่งตัวเลขนี้ถือว่าเป็นตัวเลขที่โอเคมากๆ เลย ซึ่งเพื่อนร่วมทริปคันอื่นๆ จะมีค่าเฉลี่ยต่างกันไปประมาณ 23 - 25 กิโลเมตร / ลิตร ถือว่าเป็นรถครอบครัวที่ขับในเมืองที่ตอบโจทย์ได้ดีมากๆ ไม่เน้นซิ่ง ไม่เน้นสปอร์ต ไม่เน้นเร้าใจ ส่วนออปชั่นจัดมาครบครัน

เปรียบเทียบกับคู่แข่ง อย่าง Honda WR-V ออฟชั่นสู้ Yaris Cross ไม่ได้แน่นอน การออกแบบอยู่ที่ความชอบ แต่ WR-V จะได้เปรียบเรื่องพวงมาลัย แฮนเดอร์ลิ่ง และช่วงล่างที่ดีกว่า

ส่วน Nissan Kicks จะได้ความรู้สึกว่าเป็นรถไฟฟ้า ที่ใช้เติมน้ำมันเติมนะ แต่หากต้องการประหยัดน้ำมัน Yaris Cross จะตอบโจทย์ได้มากกว่า

รุ่นพี่อย่าง Toyota Corolla Cross ราคาต่างกับ Toyota Yaris Cross ประมาณ 200,000 บาท ซึ่งอยู่ที่การใช้งานของแต่ละท่าน หากเลือกวัสดุดีกว่า คุณภาพดีกว่า พละกำลังแรงกว่า ต้องเลือก Toyota Corolla Cross แต่ถ้าไม่ได้ซีเรียสกับเรื่องดังกล่าว แค่ใช้งานได้พอประมาณ Toyota Yaris Cross ก็ตอบโจทย์ครับ

อีกคันอย่าง Honda City e:HEV จะได้เปรียบในเรื่องของช่วงล่าง และพวงมาลัย ขับสนุกมากกว่า มันกว่าแน่นอน ถ้าต้องการแบบนั้นต้องไปดูฮอนด้าครับ แต่ถ้าคุณต้องการออฟชั่น ความสะดวกสบาย และห้องโดยสารไม่มีเสียงเข้ามารบกวนสักเท่าไหร่ต้องดู Toyota Yaris Cross คันนี้ครับ

*สามารถชมคลิปรีวิวฉบับเต็มได้ที่ Link ด้านล่างนี้เลยครับ