Lamborghini Revuelto รถซูเปอร์สปอร์ต ระบบไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริดเครื่องยนต์ V12 สมรรถนะสูงรุ่นแรกของโลก

Lamborghini Revuelto PHEV (ลัมโบร์กินี เรเวลโต้) รถยนต์ระดับ Hyperca ของค่ายกระทิง เมืองสเปน มากับขุมกำลังไฮบริด (PHEV) เป็นครั้งแรกของค่ายนี้ มีพละกำลังรวมมากถึง 1,015 เครื่อง V12 ลูกใหม่ ขนาด 6.5 ลิตร + มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว อัตราเร่ง 0-100kmph ใน 2.5 วินาที กับ TopSpeed มากกว่า 350 kmph แบตเตอรี่ขนาด 3.8 kWh วางอยู่บริเวณอุโมงค์ตรงกลางใต้ตัวรถ สามารถเลือกวิ่ง EV Mode ได้ โดยกดปุ่มที่พวงมาลัย ซึ่งจะวิ่งโดยไม่ใช้เครื่องยนต์ ได้ไกลสูงสุดประมาณ 10 กม.

🚩 Sant’Agata Bolognese – เนื่องในโอกาสการฉลองครบรอบ 60 ปี ออโตโมบิลี ลัมโบร์กินี (Automobili Lamborghini) เปิดตัว Revuelto รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดเครื่องยนต์ V12 สมรรถนะสูง (High Performance Electrified Vehicle: HPEV) รุ่นแรกของแบรนด์ สร้างมาตรฐานใหม่ทั้งในด้านสมรรถนะ ภาพลักษณ์แนวสปอร์ต และประสบการณ์การขับขี่สุดเร้าใจ
นวัตกรรมการออกแบบรถยนต์ ระบบอากาศพลศาสตร์ประสิทธิภาพสูง และคอนเซ็ปต์ใหม่ของการใช้โครงคาร์บอนไฟเบอร์ กำลังเครื่องยนต์รวมสูงสุดอยู่ที่ 1,015 CV ที่ผสานพลังระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว โดยทำงานร่วมกับชุดเกียร์ดับเบิลคลัชต์ดีไซน์ใหม่ ซึ่งถูกเปิดตัวในรถยนต์ลัมโบร์กินี 12 สูบรุ่นนี้เป็นครั้งแรก

🚩 Lamborghini Revuelto (ลัมโบร์กินี เรเวลโต้) ใช้ระบบส่งกำลังประสานพลังของขุมพลังแรงสูง ทั้งจากเครื่องยนต์สันดาปรุ่นใหม่ที่มีค่ากำลังจำเพาะถึง 128 CV ต่อลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Axial Flux Motor ด้านหน้า 2 ตัว ซึ่งมอบอัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงม้าที่ดีเยี่ยม ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Radial Flux Electric Motor อีก 1 ตัว ซึ่งติดตั้งด้านบนชุดเกียร์ดับเบิลคลัชต์ 8 สปีดดีไซน์ใหม่ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในรถยนต์ลัมโบร์กินี 12 สูบรุ่นนี้ โดยมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 3 ตัวใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนกำลังสูง (4,500 วัตต์ต่อกิโลกรัม )โหมดการขับขี่ที่แตกต่างถึง 13 รูปแบบ ซึ่งสามารถรองรับโหมดการขับขี่แบบไฟฟ้า 100% ได้
โดยโหมดการขับขี่จำนวน 13 รูปแบบ โดยจะปรับได้ในส่วนปุ่มควบคุมที่สามารถเลือกได้ตั้งแต่โหมด Città ที่เน้นการขับขี่ในเขตเมืองและให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เป็นหลัก ขณะที่โหมด Strada จะเพิ่มการทำงานของเครื่องยนต์มากยิ่งขึ้น แต่ยังคงเซ็ตอัพของชุดช่วงล่างโดยเน้นความสบายยามขับขี่เป็นหลัก ขณะที่ Sport สามารถเลือกปรับการใช้เครื่องยนต์ได้เป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ Recharge Hybrid และ Performance โดยที่จะปรับกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ไว้เพียง 907 แรงม้า (PS) ขณะที่โหมด Corsa จะปรับเพิ่มกำลังสูงสุดเป็น 1,001 แรงม้า (PS)

🚩 ขุมพลังเบนซิน V12 ให้กำลังสูงสุด 780 แรงม้า (PS) ทำงานร่วมกับมอเตอร์จำนวน 3 ตัว ที่มีจำนวน 2 ตัวส่งกำลังไปที่ล้อคู่หน้า และอีก 1 ตัวที่เพลาล้อคู่หลัง ให้กำลังสูงสุดตัวละ 150 แรงม้า (PS) โดยมอเตอร์ตัวหลังทำงานร่วมกับระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะแบบ Dual cluth ดังนั้นหากขับขี่ในเมืองด้วย EV Mode มอเตอร์ไฟฟ้าคู่หน้าจะรับหน้าที่ส่งพลังขับเคลื่อนไปยังล้อทั้งสองโดยมีกำลังสูงสุดที่ถูกลดทอนเหลือ 180 แรงม้า
Revuelto ใช้แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน แบบเซลล์กระเป๋า (Pouch Cell) แรงดันสูง ความจุ ขนาด 3.8 kWh ชม. สามารถชาร์จได้ทั้งไฟบ้านกระแสสลับ (AC) หรือแท่นชาร์จในบ้าน 7 kW ระยะเวลาในการชาร์จเต็ม 30 นาที และระบบชาร์จไฟกลับขณะเบรค หรือชาร์จโดยตรงจากเครื่องยนต์ V12 จะใช้เวลาเพียง 6 นาทีเท่านั้น
- อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 2.5 วินาที
- อัตราเร่งจาก 0-200 กม./ชม. ภายในเวลาน้อยกว่า 7.0 วินาที
- ความเร็วสูงสุด 350 กม./ชม.

🚩 ลัมโบร์กินี เรเวลโต้ ซูเปอร์คาร์เครื่องยนต์วางกลางพลังปลั๊ก-อิน ไฮบริด รุ่นใหม่ซึ่งเตรียมทำตลาดแทน Lamborghini Aventador ที่ยุติสายการผลิตไปในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา ชื่อรุ่น Revuelto ยังคงนำมาจากกระทิงสัญชาติสเปนที่มีชีวิตอยู่ในช่วงปี 1880 ตัวรถนับเป็นโปรดัคชั่นคาร์ที่จะผลิตในเชิงปริมาณรุ่นแรกของแบรนด์ลัมโบร์กินี ที่มากับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า (แบบ PHEV)
Lamborghini Revuelto ดีไซน์ภายนอกยุค ไฟหน้า DRL สไตล์ Sián และ Terzo Millennio ด้านข้างมีครีบจัดเรียงอากาศออกจากซุ้มล้อหน้า พร้อมช่องดึงอากาศเข้าขนาดใหญ่ ไฟท้ายเป็นตัว Y แนวยาวระดับเดียวกับปลายท่อไอเสียทรงหกเหลี่ยมคู่ ส่งผลให้ด้านล่างใส่ดิฟฟิวเซอร์ใหญ่เต็มพื้นที่

🚩 เมื่อเทียบกับ Aventador Ultimae แซสซีใหม่หมดเบากว่า Aventador 10% ความแข็งแกร่งต่อแรงบิด 40,000 นิวตันเมตร/องศา เพิ่มขึ้น 25% จาก Aventador มีการกระจายน้ำหนักด้านหน้า 44% หลัง 56% ทำให้เข้าใกล้จุดศูนย์ถ่วงมากขึ้นและความยาวฐานล้อก็ถูกปรับให้เหมาะสมช่วยให้ตัวรถนั้นคล่องขึ้น ระบบกันสะเทือนปีกนกคู่แบบกึ่งแอ็คทีฟใหม่และเหล็กกันโคลงที่แข็งขึ้น 11% ที่ด้านหน้า และ 50% ที่ด้านหลัง (เทียบกับ Aventador Ultimae) และอัตราทดพวงมาลัยก็ลดลง -10% (เทียบกับ Aventador Ultimae)
ระบบเบรกและระบบระบายความร้อนเบรกถูกออกแบบใหม่ CCB Plus (Carbon Ceramic Brakes Plus) จานเบรกหน้าขนาด 410x38 มม. (Aventador Ultimae ขนาด 400x38 มม.) พร้อมคาลิปเปอร์ 10 สูบ จานหลังขนาด 390x32 มม. (รุ่นก่อนหน้า 380x38 มม.) กับคาลิปเปอร์ 4 สูบ ยางให้เป็น Bridgestone Potenza Sport ล้ออัลลอยให้ขอบ 21 นิ้ว ที่ด้านหน้า และขอบ 22 นิ้ว ทางด้านหลัง

🚩 นับเป็นครั้งแรกของ Lamborghini ที่เปิดตัวรถยนต์ Plug-in hybrid เวอร์ชั่นหลังคาแข็งคันแรก ก่อนที่จะตามมาด้วยเวอร์ชั่นเปิดประทุน และตัวแรง SV และจะมีราคาจำหน่ายประมาณ 650,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 22,256,000 บาท ซึ่งเป็นราคาในต่างประเทศ แต่ถ้านำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย คงเจอภาษีหนักน่าดู ซึ่งทางค่ายยังไม่ได้กำหนดว่าจะวางจำหน่ายเมื่อไหร่ และยังไม่ได้เปิดราคาออกมาแต่อย่างใด
จากการวิเคราะห์รุ่นอื่นๆ เทียบเทียบที่จำหน่ายในต่างประเทศ และเมื่อนำเข้ามาประเทศไทย ราคาน่าจะอัพไปถึง 40-50 ล้านบาทครับ ถือว่าเป็นการคาดคะเนเท่านั้น ราคาจริงออกมาเมื่อไหร่ ก็คงได้เห็นกระทิงเปลี่ยวออกมาวิ่งในเมืองไทยบ้าง สักคัน 2 คัน