Mitsubishi Xpander Cross 2020 ใหม่ล่าสุด ! ราคา 899,000 คุ้มมั้ยไปดูกัน ?

ข้อมูลใหม่ก่อนตัดสินใจ

- ดีไซน์ภายนอกเปลี่ยนรอบคัน ดูดีมีสีสันกว่ารุ่นก่อน

- ไฟเป็น LED รอบคัน

- การออกแบบภายในดูดี สวยขึ้น

- ออฟชั่นหลักๆมีมาครบ

- ถ้าเป็นแฟนพันธ์แท้ ไม่เกี่ยงราคา ขอแนะนำรุ่นนี้เลย

- แต่ถ้าสนใจรุ่นรองลงไป ราคาถูกลงอีกนิดลองดูยี่ห้ออื่นๆด้วย

 

Engine เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ MIVEC DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร 1,499 ซีซี.  กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมระบบ INC (Idle Neutral Control) รองรับน้ำมัน E20

ช่วงล่างด้านหน้า แบบอิสระ Macpherson Strut คอยล์สปริงพร้อมเหล็กกันโคลงและเหล็กค้ำหัวโช๊ค

ช่วงล่างด้านหลัง Torsion Beam

เบรกคู่หน้า ดิสก์เบรก Discs Brakes มีช่องระบายความร้อน

เบรกคู่หลัง ดรัมเบรก Drum Brakes

การออกแบบภายนอก

- ไฟหน้า แบบมัลติรีเฟลกเตอร์ LED (LED Multi-Reflector Headlamps)

- ไฟหรี่ไฟหน้า และ ไฟตัดหมอก LED

- ไฟท้าย LED L-Shape illumination Light Guiding

- ประตูท้ายดีไซน์ใหม่ตกแต่งด้วยวัสดุเปียโนแบล็ค

- กันชนหน้า-หลังสีโครเมี่ยมพร้อมแผงกันกระแทกขนาดใหญ่

- และกระจังหน้าสีดำแบบใหม่ Cross Design

- กระจกมองข้างไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยวในตัว

- กระจกบังลมหน้าลดเสียงรบกวน

- มือจับประตูสีโครเมียม

- ปุ่ม Keyless Entry ตรงที่จับประตูด้านหน้าทั้ง 2 ฝั่ง

- คิ้วหน้าต่างสีโครเมียม

- แผงตกแต่งข้างประตูและซุ้มล้อสีดำ

- ราวหลังคาสีเงิน

- เสาอากาศครีบฉลาม(เหมือนกับรุ่น GT)

- ล้ออัลลอย 17 นิ้ว สีทูโทน

- ยาง 225/50 R17 (รุ่น GT จะเป็นขนาด 205/55 R16 และ GLS-LTD จะเป็นล้อแบบ Mono-Tone ขนาดยาง 185/65 R15

การออกแบบภายใน

ความต่างภายในห้องโดยสาร

- ตกแต่งด้วยวัสดุสีเงินและสีดำเปียโนแบล็ค 

- ปรับเปลี่ยนเบาะนั่งทั้ง 3 แถวเป็นโทนสีดำ-น้ำตาล โดยใช้วัสดุหนังผสมกับหนังสังเคราะห์ (เหมือนกับรุ่น GT ขณะที่ GLS-LTD จะเป็นเบาะผ้า)

- เบาะแถวที่ 2 สามารถพับแยกแบบ 60:40 และเบาะแถวที่ 3 สามารถพับแยกแบบ 50:50

- จอแสดงข้อมูลของผู้ขับขี่แบบ TFT Color LCD with 3D Animation ขนาด 4.2 นิ้ว (เหมือนกับรุ่น GT)

- ระบบความบันเทิงแบบ 2DIN จอภาพระบบสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว- รองรับวิทยุ, ซีดี และเอ็มพี 3 (รุ่น GLS-LTD ไม่มีจอ 6.2 นิ้ว)

- ลำโพง 6 ตัว (เหมือนรุ่น GT ส่วนรุ่น GLS-LTD มี 4 ตัว)

- มาตรวัดการขับขี่แบบ HIGH CONTRAST (เหมือนรุ่น GT ส่วนรุ่น GLS-LTD เป็นแบบมาตรฐาน)

- กุญแจอัจฉริยะ KOS พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ (เหมือนรุ่น GT)

- การเชื่อมต่อบลูทูธ (ไม่มีในรุ่น GLS-LTD)

- พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศ

- ปุ่มควบคุมการโทรและเครื่องเสียงบริเวณพวงมาลัย

- จอแสดงผลผู้ขับขี่ขนาด 4.2 นิ้ว

- ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

- Smart Keyless Entry

- ปุ่ม Push Start Button

 

- ระบบ Cruise Control

ระบบความบันเทิง

- จอสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว

- วิทยุ Am/Fm/Mp3

- ช่องเสียบแผ่น DVD

- Bluetooth

- USB 1 ตำแหน่ง

- ช่องชาร์จไฟ 12V 3 ตำแหน่ง

- ลำโพง 6 ตำแหน่ง

ระบบความปลอดภัย

- ระบบไฟนำทางหลังดับเครื่องยนต์ Welcome Light and Coming Home Light System

- สัญญาณกันขโมย Security Alarm

- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS

- ระบบกระจายแรงเบรก EBD

- ระบบเสริมแรงเบรก BA

- ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ASC

- ระบบป้องกันการลื่นไถล TCL

- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA

- ระบบไฟฉุกเฉินเมื่อเบรกกะทันหัน ESS

- ระบบกุญแจ Immobilizer

- กล้องมองภาพขณะถอยจอด

- จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX

- เข็มขัดนิรภัย ELR แบบ 3 จุด ทั้ง 7 ที่นั่ง

ราคา

New Xpander Cross      899,000 บาท

Xpander GT                    859,000 บาท

Xpander GLS-LTD          789,000 บาท

สีมีทั้งหมด 5 สี

- สีส้ม Sunrise Orange Metallic (NEW)

- สีเทา Graphite Grey Metallic (NEW)

- สีดำ Jet Black Mica

- สีขาวมุก Quartz White Pearl

- สีเงิน Sterling Silver Metallic

หลังทดสอบ (After Test Drive)

 Mitsubishi Xpander Cross  อาจจะมองว่าเครื่องเล็กไปหน่อยสำหรับรถประเภท SUV แต่เมื่อได้จับต้องและลองขับกันจริงๆแล้วโอเคเลยครับเป็นอะไรที่น่าพอใจพอสมควร

เครื่องเบนซิน DOHC MIVEC 4 สูบ 1.5 ลิตร 105 แรงม้า ให้แรงบิดจัดจ้านพอตัวทีเดียวครับ ช่วงล่างเซ็ทพิเศษมาใช้ได้รู้สึกดีกว่าเดิม เกาะและนุ่มขึ้น คล่องตัวดี

แต่ความเร็วขณะเร่งแซงจะต้องใช้เวลาหน่อย อาจไม่ทันใจสำหรับคนที่เน้นความเร็วและแรงแน่นอน เพราะคันนี้รุ่นนี้ไม่ใช่รถสปอร์ต(แต่จะแต่งแบบสปอร์ตๆ) เป็นรถแฟมิลี่เหมาะสำหรับครอบครัวมากกว่า

อย่างที่บอกครับว่าการเข้าโค้งมั่นใจได้เกาะถนนดี แต่อาจจะรู้สึกว่าตัวรถเบาๆหน่อยคนที่นั่งเบาะหลังน่าจะรู้สึกได้ แต่ก็ไม่ได้น่ากลัวน่ากังวลอะไร

ความเงียบในห้องโดยสารถือว่าอยู่ระดับกลางๆ จะยังพอได้ยินเสียงบ้างเมื่อใช้ความเร็วสูงๆหน่อย

ทัศน์วิสัยในการขับขี่เทียบกับตัวรถแล้วรู้สึกกว้างไม่แคบหรืออึดอัด

โดยรวมๆแล้วโอเคครับ ส่วนตัวที่ชอบคันนี้คือนอกจากการขับขี่และห้องโดยสารที่เบาะหนังนั่งสบายๆแล้วเรื่องของดีไซน์ แล้วก็ไฟ LED ที่มีมาให้รอบคันนั่นแหละครับ

การที่เราเพิ่มเงิน 40,000 บาท จากเกรด GT เพื่อมาซื้อ Cross ส่วนตัวผมคิดว่าคุ้ม เพราะจะได้อะไรที่แตกต่างมากๆ ไม่ใช่เพียงแค่จุดสองจุดแทบจะได้ใหม่ทั้งคันเลย

นี่ถ้าเพิ่มขนาดหน้าจอให้ใหญ่กว่านี้อีกสักนิดแล้วเพิ่มช่อง USB  อีกสักหน่อยจะบันเทิงใจได้อีกไม่น้อยเลยทีเดียว!

รถที่อยู่ใน Segment เดียวกัน

- Suzuki Ertiga

- Toyota Sienta

- Honda BR-V

- Honda Mobilio