Mercedes-Benz GLC 300e AMG Dynamic ราคา 3.7 ล้าน คุ้มหรือไม่ กับเงินที่จ่ายไป?

Mercedes-Benz GLC 300e AMG Dynamic  ราคา 3,749,000 บาท คุ้มหรือไม่ กับเงินที่จ่ายไป?

ข้อคิดก่อนตัดสินใจ

- เป็นรถที่มีระบบเยอะมาก

- ภายใน ภายนอก กว้างกว่าที่คิด (ต้องดูคันจริง อย่าดูแต่รูป)

- เครื่องมีพละกำลังที่สูงและขับสนุก

- ใครชอบรถ SUV แนะนำให้มาดูกัน

- ราคา 3 ล้านเจ็ดแสนกว่าๆกับเทคโนโลยี่ที่มีมาให้เล่นน่าจะคุ้มทีเดียว

เครื่องยนต์ (ENGINE)

เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร 1,991 ซีซี. เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ กำลังสูงสุด 211 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,300 – 4,000 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 122 แรงม้า กับแรงบิดที่ 440 นิวตันเมตร

แต่หากทำงานร่วมกันทั้งระบบจะให้กำลังสูงสุด 320 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 700 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ 9G-Tronic ขับเคลื่อน 4 ล้อ 4MATIC แบตเตอรี่ความจุ 13.5 kWh

ยางและล้อที่ใช้: ล้ออัลลอย AMG 5 ก้านคู่ ขนาด 20 นิ้ว / ยาง Michelin 255 / 45 R20 

ขนาดตัวถัง (Dimension)

- กว้าง : 1,890 มิลลิเมตร

- ยาว : 4,655 มิลลิเมตร

- สูง : 1,644 มิลลิเมตร

ภายนอก (EXTERIOR)

- ไฟหน้า MULTIBEAM LED พร้อม Daytime Running Light

- ระบบปรับไฟสูง แบบอัตโนมัติ Adaptive Highbeam Assist

- โคมไฟหน้าปรับตามอัตโนมัติ Active Light System

- ระบบเพิ่มความส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง Cornering Light

- ระบบไฟสูง ULTRA RANGE Highbeam ระยะส่อง 650 เมตร

- ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ไฟท้าย ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED

- กระจกมองข้าง ปรับและพับ ด้วยไฟฟ้า

- กระจังหน้า Diamond Radiator Grille สีเงิน

- กันชนหน้าและหลัง เป็นแบบ AMG Bodystyling

- กระจกมองข้างฝั่งคนขับ ปรับลดแสงอัตโนมัติ

- กระจกมองหลัง ปรับลดแสงอัตโนมัติ

- บันไดข้างทรงสปอร์ต

- ท่อไอเสียโครเมียมแบบท่อคู่

- ล้ออัลลอย AMG 5 ก้านคู่ ขนาด 20 นิ้ว

- หลังคา Paronamic Sunroof

- ที่เก็บสัมภาระด้านท้าย เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า

- ที่เก็บสัมภาระด้านท้าย เปิด-ปิด โดยไม่ต้องใช้มือ Hands-Free Tailgate

- ที่ปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ Rain Sensor

- อุปกรณ์ปะยางฉุกเฉิน TIREFIT

ภายในห้องโดยสาร (INTERIOR)

- คอนโซลหน้าและแผงประตูหุ่มด้วยหนัง ตกแต่งด้วยไม้โอ๊ค

- เบาะหุ้มด้วยหนัง ARTICO / เบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ต หุ้มหนัง ARTICO

- เบาะนั่งคนขับกับผู้โดยสารหน้า ปรับด้วยไฟฟ้า

- เบาะคนขับ และ เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า มีระบบจดจำ Memory Seat

 

- เบาะนั่งด้านหลัง แยกพับอิสระ 60 : 40

- พวงมาลัย Sport Steering หุ่มหนัง Nappa

- พวงมาลัย Multifunction พร้อมปุ่มควบคุม Touch Control พวงมาลัยสามารถปรับระดับด้วยไฟฟ้า

- เกียร์บริเวณพวงมาลัยเป็น Galvanized

- ระบบปรับอากาศ Dual Zone แบบอัตโนมัติ THERMATIC

- มาตรวัดแบบ ขนาด 3 นิ้ว ปรับเปลี่ยนได้ 3 รูปแบบ

- ไฟ Ambient Light ปรับได้ 64 สี

- ชุดคันเร่ง และ เบรกแบบสปอร์ต

- Push Start Button

- ระบบกุญแจ KEYLESS GO

- โหมดการขับขี่ ปรับได้ 4 รูปแบบ

- ฟังก์ชั่น ECO Start / Stop

- กาบบันไดเรืองแสงพร้อมสัญลักษณ์ Mercedes-Benz

- ม่านบังแดดหลัง ประตูซ้าย-ขวา

ระบบความปลอดภัย (SAFETY FEATURES)

- ดิสก์เบรกหน้า แบบมีช่องระบายความร้อน

- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS

- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA

- โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP

- ระบบช่วยเบรก Active Brake Assist

- ระบบเบรก Adaptive Brake พร้อมฟังก์ชั่น HOLD

- ไฟเบรกกระพริบฉุกเฉิน Adaptive Brake Light

- ระบบช่วยรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า Active Distance DISTRONIC

- ระบบจำกัดความเร็ว Speedtronic

- ระบบเตือนเพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ ASSYST

- ระบบเตือนแรงดันลมยาง Tyre Pressure lose warning

- ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ Attention Assist

- เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด Parktronic

- ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ Active Parking Assist

- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง

- ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 4 ตำแหน่ง

- ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้างป้องกันศีรษะ 4 ตำแหน่ง

- กล้องมองภาพขณะถอยจอด

ตัวถังภายนอก มีให้เลือก 4 สี (COLORS)

- สีขาว Polar White

- สีดำ Obsidian Black

- สีเงิน Iridium Silver

- สีเทา Graphite Grey

รุ่นอื่นๆใน Segment เดียวกัน

- Mercedes Benz 220d

- Audi Q5

- BMW X5

- Land Rover Discovery Sport

- Jaguar e pace

หลังทดลองขับ (AFTER TEST DRIVE)

สำหรับรถหรูอย่าง Mercedes Benz คงไม่ต้องพูดถึงสมรรถนะในการขับขี่คือบอกได้เลยว่ามันดีอยู่แล้ว อย่างอัตราการเร่ง ความแรงของเครื่อง การเข้าโค้ง การควบคุมพวงมาลัย ความสะดวกสบายในการขับนั้นส่วนตัวแล้วผมว่าสุดยอดของตราดาวอีกรุ่นนึงเลยละครับ

การทดลองขับในครั้งนี้ ได้ทดลองขับส่วนใหญ่ในเขตเมืองและบนทางด่วนโล่งๆตรงๆยาวๆ รวมๆระยะทางแล้วก้อประมาณสัก 200 กิโลฯกว่าๆ 

เรื่องสมรรถนะของรถอย่างที่บอก ไม่ต้องพูดถึงมาก หนึบหนับมั่นใจ ตามสไตล์ของค่ายเมอร์เซเดสเบ๊นซ์ ซึ่งเป็นที่รู้กัน

สำหรับผมเหตุผลที่จะซื้อระดับนี้สักคันจุดแรกคือคิดถึงเรื่องของสมรรถนะการขับขี่แล้วก็ความทนทาน ความปลอดภัย รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ที่มีมาให้ในรถคันนี้

โดยได้ดูและสัมผัสกับสิ่งต่างๆทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้นี่ผมโอเคมากๆเลยครับ อย่างคอนโซลหน้าและแผงประตูหุ้มด้วยหนัง มีเติมหรูเรียกราคาด้วยไม้โอ๊คแต่งตัดมาดูงดงาม เบาะนั่งทั้งหน้าและหลังก็หุ้มด้วยหนัง ARTICO

แต่ยังเสียดายอยู่หน่อยคือเรื่องกล้อง คันนี้มีแต่กล้องถอยหลังมาให้เท่านั้น ถ้ามีแบบรอบคันละก้อจะดีงามมากเลย

วัสดุที่ใช้สำหรับโครงสร้างเป็นอีกจุดหนึ่งที่ผมชอบ เพราะดูและให้ความรู้สึกว่าแข็งแกร่งแบบฉบับของรถยุโรป ถ้าเกิดอุบัติเหตุเช่นรถเฉี่ยวรถชนก็มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยได้พอสมควร

ที่ชอบอีกอย่างคือเรื่อง Design & Feature จุดนี้ยอมรับครับว่าให้มาเต็ม ถ้าซื้อไปแล้วใช้ครบละก็รับรองว่าคุ้มแน่นอนครับ

Benz รุ่นนี้จะเป็นรถที่มีพละกำลังที่แรงสุดในกลุ่มรถ Segment เดียวกัน เพราะมีมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วย ถ้าท่านชื่นชอบความแรงและเร้าใจรับรองได้ไม่ผิดหวัง เป็นอีกรุ่นหนึ่งของค่ายเบ๊นซ์ที่ขับสนุกมาก (ถ้าถนนหนทางและสภาพแวดล้อมเป็นใจ)

ถ้าถามว่าคุ้มค่ากับเงิน 3,749,000 บาท ไหมที่จ่ายไป ?

จากที่ได้ลองขับและสัมผัสมาส่วนตัวแล้วผมว่าคุ้มครับเพราะสมรรถนะเยี่ยมยอดห้องโดยสารทั้งด้านหน้าและหลังก็นั่งกันสบายๆ

เครื่องยนต์สองระบบช่วยให้ประหยัดมากขึ้นไปอีก เป็นรถที่ขับดี ขับสนุก ให้ความมั่นใจครับ ออปชั่นต่างๆมีให้มาเยอะระบบเอ็นเตอร์เทน ระบบสื่อสาร มีมาให้ครบครัน

ราคาสามล้านเจ็ดกว่าๆแลกกับเทคโนโลยี่ แลกกับสมรรถนะ แลกกับความสะดวกสบายที่ได้มานี่ ขอบอกตรงๆว่าโอเค.เลยครับ.