ALL-NEW MAZDA CX-30 คันนี้ใช่เลย ของครบ จบในคันเดียว !

มาสด้า CX30 เปิดตัวเป็นทางการไปแล้วเรียบร้อยเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา รุ่นนี้เป็นรถเซ็กเม้นท์ในกลุ่มของ SUV

แล้วเป็นการเปิดตัวผ่านโลกออนไลน์ครั้งแรกของมาสด้าอันเนื่องมาจากพิษสงสุดร้ายการของไวรัสโควิด 19 ที่สร้างความหายนะให้กับทั่วโลกอยู่ในขณะนี้

มาสด้า CX 30 เป็นรถครอสโอเวอร์ เอสยูวี ถือเป็นอีกรุ่นหนึ่งที่เข้ามาเติมเต็มให้กับตระกูล  CX ซีรี่ส  โดยจะมาอยู่ตรงกลางระหว่าง CX 3 กับ CX 5

มาสด้า CX 30  จัดว่าเป็นรถธงรุ่นใหม่ เป็นยนตรกรรมใหม่ล่าสุดเป็นรถที่มาสด้าบอกเต็มปากเต็มคำว่า CX 30 นี้ออกมาเพื่อที่จะสร้างมาตรฐานใหม่ๆให้กับรถประเภทเอสยูวี

แปลว่าจากนี้ไปรถ SUV ของใคร ค่ายไหนจะออกมาขาย ถ้าราคาอย่างนี้จะต้องมีอุปกรณ์ที่ติดมากับรถเป็นมาตรฐานตามที่มาสด้า CX 30 นี้มี

มาสด้าได้ตั้งมาตรฐานของเขาไว้อย่างนี้ !

All New Mazda CX 30 เขามีอะไรดี มีอะไรเด่นเป็นมาตรฐาน มาไล่เรียงดูกันครับ

การออกแบบภายนอก

แน่นอน แนวคิดรูปแบบจากการออกแบบคือKODO Desig ภายนอกเน้น “โฉบเฉี่ยวและทรงพลัง”

มีหลังคาซันรูฟเป็นไฟฟ้า

โคมไฟหน้าออกแบบให้เป็นรูปทรงกระบอกดูมีความโฉบเฉี่ยว ไฟหน้า LED ส่องสว่างกลางวัน 

ด้านหน้าจะบ่งบอกบุคคลิกที่โดดเด่นโดยเฉพาะกระจังหน้าเป็นสีดำเปียโน

ส่วนด้านท้ายออกแบบสไตล์ดูให้เหมือนรถสปอร์ต 

ไฟท้าย LED

ลงมาที่ล้ออัลลอยด์ จะเน้นให้เห็นถึงความแข็งแรง มาพร้อมยางดันลอปขอบ 18

การออกแบบภายใน

 

แผงคอนโซลหน้าจะออกแบบให้กว้าง ผสมผสานกันกับคอนโซลกลางเพื่อให้ใช้งานได้สะดวก

แผงคันเกียร์ใช้เทคโนโลยีการขึ้นรูปแบบสองชั้น

 

 

พื้นที่ห้องโดยสารกว้างออกแบบเน้นให้ความสะดวกสบาย  เก็บของได้

เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมบันทึกความจำ ตำแหน่ง

มาตรวัดความเร็วแบบ TFT LCD ขนาด 7 นิ้ว

การแสดงผล Center Display แบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว

ประตูท้าย เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า

 ระบบเสียงของ Bose®   ลำโพง  12 ตัว

นอกจากนั้นยังมี

ตำแหน่งการขับขี่ สามารถปรับตำแหน่งได้

สวิตช์บนพวงมาลัย สวิตช์แบบโยกสลับและสวิตช์แบบกด

ทัศนวิสัยและมุมมอง การลดจุดบอดจากทางด้านซ้ายและด้านขวาผ่านกระจกหน้ารถ

มีระบบ Mazda Connect  เป็นรุ่นเดียวกับ Mazda3 ใหม่

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Dual Zone

กุญแจรีโมทคอนโทรลอัจฉริยะ / ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะ

เครื่องยนต์

เป็นเครื่องยนต์ SKYACTIV-G 2.0 รุ่นล่าสุดที่ในทางเทคนิคได้พัฒนาท่อไอดีและรูปทรงของลูกสูบใหม่

ระบบการฉีดน้ำมัน วาล์วควบคุมน้ำหล่อเย็น เพื่อเพิ่มพละกำลังเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น แล้วก็จะประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

 


ระบบช่วงล่างของ  CX-30 ด้านหน้าใช้แม็คเฟอร์สันสตรัท (MacPherson Struts)  ส่วนด้านหลังใช้แบบกึ่งอิสระทอร์ชั่นบีม (Torsion beam)
ช่วงล่าง

มุมของปีกนกล่างและความสูงของจุดศูนย์กลางของโครงถูกปรับใหม่ ให้เหมาะสมกับความสูงของรถ

ส่วนระบบควบคุมรถมี G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ที่ช่วยลดเสียงรบกวน ลดการสั่นสะเทือน และกระด้าง (NVH)

และขนาดของยาง CX 30 นี้ใช้ของ DUNLOP 215/ 55 R18  แต่ถ้าเป็นตัวล่างรุ่น 2.0 C จะใช้ซีรี่ส์ 215/65 R16 ครับ

 

 

ความปลอดภัย

มาสด้า CVX 30 มีมาให้มากมายหลายระบบ

ระบบ i-Activsense  เป็นระบบเชิงป้องกัน

 

ประเทศไทย

ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติแบบ Advance (Advanced SBS)

ระบบช่วยเบรกและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง (SBS-R)

ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (SBS-RC)

ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ (ALH)

ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง

ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (ABSM)

ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA)

ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (LDWS)

ระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในเลน (LAS)

ระบบแจ้งเตือนเมื่อยเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (DAA)

ระบบควบคุมความเร็วรถอัติโนมัติ (MRCC)

ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า (CTS)


นอกจากนี้ตัวถังที่มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัย

มีคานรอบคันป้องกันการกระแทกทั้งจากการชนด้านหน้า  ด้านข้างและด้านหลัง

มีถุงลมนิรภัย SRS รวม 7 จุด และเข็มขัดนิรภัยครบทุกที่นั่ง

ระบบเซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้า 4 จุด ด้านหลัง 6 จุด

ระบบควบคุมเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย

ราคาจำหน่าย

รุ่น 2.0 C        ราคา  989,000  บาท

รุ่น 2.0 S        ราคา  1,099,000  บาท

รุ่น 2.0 SP      ราคา 1,199,000  บาท

มีให้เลือกทั้งหมด 7 สี

- สีแดง โซล เรด คริสตัล (Soul Red Crystal)

- สีเทา แมชชีน เกรย์ (Machine Gray)

- สีเทา โพลีเมทัล เกรย์ (Polymetal Gray)  

- สีขาว สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล (Snowflake White Pearl)

- สีเงิน โซนิค ซิลเวอร์ (Sonic Silver)

- สีดำ เจ็ท แบล็ก (Jet Black)

- สีน้ำเงิน ดีพ คริสตัล บลู (Deep Crystal Blue)

After Test Drive /คุยหลังขับ

พวกเราคณะสื่อมวลชนสายยานยนต์ได้ไปทดลองขับมาสด้า CX 30  รุ่นใหม่นี้กัน ขับจากพิษณุโลกไปขอนแก่นรวมระยะทางราวๆ 300 กิโลเมตร

ออกจากโรงแรมที่พัก PATTARA RESORT & SPA ในตัวเมือง ขับออกมาเข้าเส้นทางหลักโดยจะใช้ทางหลวงหมายเลข 12 ผ่านแยกวังทอง ผ่านเขาค้อ เข้าหล่มสัก ผ่านอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ผ่านภูเวียง จนถึงโรงแรม AVANI จ.ขอนแก่น

บนเส้นทางราวๆสามร้อยกิโลฯนี้ CX 30 ตอบโจทย์หลายอย่างครับ

สมรรถนะของเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 165 แรงม้าที่ปรับเซ็ทมาใหม่ทดลองใส่กันได้เต็มๆในช่วงระหว่างเส้นทางตรงๆยาวๆ นั้นสนุกครับ เข็มไมล์กวาดไปที่ร้อยแปดสิบร้อยเก้าสิบยังนิ่งๆ เพื่อนร่วมคณะบางคนใส่ไปสองร้อยนิดๆยังบอกโอเค

ยอมรับครับสมรรถนะ พลานุภาพของเครื่องยนต์ SKYACTIV ล้นจริงๆ

ช่วงเส้นทางจากเขาค้อขับเข้าเขตน้ำหนาวนั้นเป็นเส้นทางที่ท้าทายมาก มีทั้งขึ้นเขา ลงเขา ทางโค้ง ซ้าย ขวา หักศอก มีครบหมดทุกรสชาด ช่วงนี้ได้มีการทดสอบช่วงล่าง การเกาะถนนของยาง การตอบสนองของพวงมาลัยรวมทั้งความสะดวกสบายของผู้โดยสารทั้งตอนหน้าและตอนหลัง

ทั้งหมดนี้ “ สอบผ่าน” สบายๆครับ !

ความเร็วราวๆหกสิบบ้าง เจ็ดสิบบ้าง บางโค้งก็แปดสิบหรือเก้าสิบที่ใช้ในแต่ละโค้ง แล้วแต่สภาพของเส้นทางนั้น ขับได้มั่นใจ การตอบสนองของเบรกนั้นก็ดีเช่นกันครับ เป็นระบบหน้าดีสก์มีครีบระบายความร้อน ส่วนหลังเป็นดีสก์ธรรมดาที่ไว้ใจได้

นอกจากการทำงานที่สัมพันธ์ของช่วงล่าง ยาง เกียร์และพวงมาลัยอย่างที่บอกแล้ว ต้องยกเครดิตให้กับระบบควบคุมการทรงตัว GVC Plus ที่มาสด้าได้พัฒนาต่อยอดมาจาก GVC นั้นทำงานได้คุ้มจริงๆ

สำหรับห้องโดยสารนั้นโดยรวมแล้วรุ่นนี้นั่ง 4 คนกำลังดีครับ หน้า 2 หลัง 2  แต่ด้านหลังอาจจะเล็กไปหน่อยสำหรับคนตัวสูงขายาวๆ ส่วนเฮดรูมนั้นเหลือเฟือครับ สบายๆ

ที่ชอบมากๆอีกอย่างหนึ่งคือการใช้วัสดุภายในไม่ว่าจะเป็นแผงแดชบอร์ด คอนโซล เบาะนั่ง การใช้ด้ายเย็บเบาะ ในรายละเอียดต่างๆนั้นของ CX 30 นี้ เขาดูดีมีความปราณีต หรูหราดีครับ ไปดูไปชมตัวจริงๆกันได้

โดยรวมแล้วผมชอบครับ เป็นรถที่ขนาดกำลังดี ไม่เล็กจนรู้สึกคับแคบหรือใหญ่ไปจนเทอะทะ ดีไซน์ดูสวยให้อารมณ์สปอร์ตกว่า CX3 กับ CX5  แล้วอุปกรณ์ต่างๆทั้งความปลอดภัย ความบันเทิง เทียบกันหมัดต่อหมัดแล้ว CX 30  มีมาให้มากกว่าคู่แข่งหลักๆอีก 2 ยี่ห้อ

เรื่องของสนนราคาแต่ละรุ่นก็พอรับได้ครับ เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้มา เริ่มต้นตัวล่างรุ่น S เปิดมา 9 แสนกว่าไม่ถึงล้าน ไปถึงตัวท็อปสุดล้านสอง มีซันรูฟมาให้ด้วย

ผมคิดว่า CX 30 รุ่นนี้ของมาสด้าน่าจะขายดีอีกรุ่นหนึ่งในปีนี้และในอนาคต เพราะราคาอย่างนี้กับสิ่งที่มาสด้าเขาให้มานั้น น่าจะครบจบในคันเดียวอย่างที่จั่วหัวเรื่องไว้นั่นแหละครับ.

จะมีตัวแปรอย่างเดียวที่ทำให้หนักใจไปไม่ถึงฝั่งฝันกันทั้งโลกนั่นก็คือมหันตภัยร้ายโควิด 19 เท่านั้นเองครับ!

 

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยกับรถ SUV

ปี 2562 รถเอสยูวีและพีพีวี มีตัวเลขรวมทุกยี่ห้อขายได้ทั้งสิ้น 146,560 คัน

แยกเฉพาะเอสยูวี 86,000 คัน (มาสด้าขายได้ 5,763 คัน)

ปีนี้ 2563 คาดกันว่าจะขายได้ 150,000 คัน

มาสด้าตั้งเป้าไว้ 18,000 คัน จากทั้งหมด 4 รุ่นคือ CX-3, CX-30, CX-5 และ CX-8