ลุ้นเปิดตัว Suzuki Ertiga XL7 รถอเนกประสงค์ในสไตล์ยกสูง ภายในปีนี้

ตลาดรถยนต์ MPV เตรียมร้อนระอุ หลังจากที่มิตซูบิชิ ส่ง Xpander Cross ลงตลาด ไปไม่นาน ก็มีกระแสข่าวว่า ซูซูกิ เตรียมส่ง Suzuki Ertiga ในรูปแบบยกสูง หรือสไตล์ Cross ลงประกบชิงส่วนแบ่งตลาดในเวลาอันใกล้นี้เช่นกัน โดยนำ Suzuki XL7 รถยนต์ขนาด 7 ที่นั่ง ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศอินโดนีเซียไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ลุ้นการเปิดตัวในไทยช่วงครึ่งหลังของปีนี้ อย่างช้าก็น่าจะก่อนงาน Motor Expo ที่จะเริ่มในปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ คาดราคาจะสูงกว่า Ertiga รุ่นปกติราวๆ 4 หมื่นบาท

สำหรับ Suzuki XL7 ออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ “The New Extraordinary SUV” ถูกผลิตจากโรงงานของซูซูกิและจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซีย และมีแผนส่งออก XL7 ไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งอาจมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย โดยเจ้า Suzuki XL7 ก็เป็นรถยนต์ที่ใช้โครงสร้างพื้นฐานเกือบทั้งหมดมาจาก  Suzuki Ertiga แต่มีการปรับบุคลิกเน้นลุยด้วยตัวรถยกสูงกว่าและมีตัวถังที่ใหญ่กว่า Ertiga อยู่เล็กน้อย

มิติตัวถัง

ยาว  4,450 มม. (ยาวกว่า Ertiga 55 มม.)  

กว้าง  1,775 มม. (กว้างกว่า Ertiga 40 มม.)

สูง  1,710 มม. (สูงกว่า Ertiga 20 มม.)

ระยะฐานล้อ  2,740 มิลลิเมตร รัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร ความจุถังน้ำมัน 45 ลิตร

ภายนอก

- กระจังหน้าโครเมี่ยมแนวนอน

- ไฟหน้า LED

- ราวหลังคา

- ชายล่างตัวถังสีดำรอบคัน

- หลังคา และ กระจกมองข้างตกแต่งด้วยสีดำ

- ล้อเป็นลายใหม่ขนาด 16 นิ้ว

ห้องโดยสารได้รับการตกแต่งในโทนสีดำเน้นความสปอร์ต ตกแต่งแดชบอร์ดด้วยลายคาร์บอนไฟเบอร์ มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ดังนี้

- ที่วางแขนในเบาะแถวหน้าและเบาะแถวสอง

- แผงควบคุมระบบปรับอากาศแบบดิจิตอล

- หน้าจอแสดงข้อมูล MID

- หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว

- ช่องจ่ายกระแสไฟฟ้าเบาะแถวสาม

- เบาะที่นั่งแบบ 7 ที่นั่งสามารภพับเก็บเพิ่มพื้นที่ในการบรรทุก

- พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้านทรงท้ายตัด

- ปุ่ม Push Start

- ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือผ่าน Bluetooth

ขุมพลังของ Suzuki XL7 เป็นแบบเดียวกับ Suzuki Ertiga นั่นคือ เครื่องยนต์เบนซิน รหัส K15B แบบ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 1,462 ซีซี. กำลังสูงสุด 104 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือ เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อคู่หน้า

ระบบกันสะเทือนหน้า เป็นแบบ แมคเฟอร์สันสตรัด พร้อมคอยล์สปริง ด้านหลังเป็นแบบ ทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง ระบบห้ามล้อหน้าเป็นแบบดิสก์เบรค ล้อหลังเป็นแบบดรัมเบรค

Suzuki XL7 ใช้โครงสร้าง Heartect ที่มีความแข็งแรง และมีน้ำหนักเบา ห้องโดยสารติดตั้งวัสดุซับเสียง เพื่อลดเสียงรบกวนจากภายนอกเข้าสู่ห้องโดยสาร พร้อมระบบความปลอดภัยต่างๆ คือ

- ระบบ smart e-mirror กระจกมองหลังที่สามารถบันทึกภาพระหว่างการขับขี่ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS

- ระบบป้องกันรถไหลขณะจอดบนทางลาดชัน Hill Hold Control (HHC)

- ระบบควบคุมการทรงตัว Electronic Stability Program (ESP)

- กล้องมองภาพด้านหลัง

- ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ

- ระบบป้องกันล้อล็อค ABS

- เซนเซอร์หลังช่วยจอด

- ระบบ immobilizer & keyless entry alarm

- จุดยึดเบาะนั่งนิรภัย ISOFIX และ Top tether สำหรับเด็ก

Suzuki XL7 ที่มีจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซียมีให้เลือก 3 รุ่นย่อย คือ Zeta Beta และ Alpha ราคาอยู่ที่ประมาณ 520,000 บาท ไปจนถึง 610,000 บาท