เลิกผลิต "BEETLE" ปิดตำนาน 81 ปี โฟล์คเต่า

"นิว บีเทิล เอ5" คันสุดท้ายออกจากสายการผลิต เมื่อ 10 กรกฎาคม 2562

สื่อต่างประเทศหลายสำนัก รายงานข่าวว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศเยอรมัน “โฟล์คสวาเก้น” ได้ยุติการผลิตรถยนต์รุ่น “บีเทิล” ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันพุธที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยรถ บีเทิล สีฟ้าเดนิม บลู คันสุดท้าย ได้ออกจากสายการผลิตของโรงงานประกอบในเมือง Puebla ประเทศเม็กซิโก เพื่อร่วมพิธีฉลองส่งท้าย เป็นการปิดตำนาน “บีเทิล” รถยนต์ที่มีอายุยืนยาวมานานร่วม 81 ปี

"เฟอร์ดินัน ปอร์เช่" (คนซ้ายสุด) กำลังอธิบายโมเดลของ "บีเทิล" ต่อ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์

“บีเทิล” คันแรกถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2481 ในยุคสมัยนาซีที่มี อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เป็นผู้นำ ได้มีแนวความคิดที่จะผลิตรถยนต์สำหรับประชาชน ให้เป็นรถยนต์สำหรับครอบครัวที่มีราคาถูก จึงได้สั่งการให้ เฟอร์ดีนาน ปอร์เช่ (ผู้ก่อตั้งรถยนต์ Porsche) วิศวกรยานยนต์ของเยอรมัน เป็นผู้ออกแบบจนได้โฉมแรก “Type 1” และถูกผลิตต่อเนื่องยาวนาน โดยมียอดจำหน่ายสูงสุดถึงเดือนละ 1.3 ล้านคันในปี 2514 ตลอดระยะเวลา 65 ปี “บีเทิล” ได้รักษาเอกลักษณ์รูปทรงไว้อย่างเหนียวแน่น จะมีก็แต่การปรับปรุงเล็กๆ น้อยๆ บางจุดเท่านั้น กาลเวลาผ่านไป “บีเทิล Type1” ก็มียอดขายลดลงเรื่อยๆ จนเหลือเพียง 30,000 คันต่อเดือน และมันก็ถูกประกาศให้ยุติการผลิตลง ในเดือนกรกฎาคม ปี 2546 ปิดตำนานของ บีเทิล เจนเนอเรชั่นแรกด้วยยอดการผลิตรวมทั่วโลก 21,529,464 คัน

"บีเทิล Type1" คันสุดท้ายออกจากสายการผลิตเมื่อ 31 กรกฎาคม 2546

ในช่วงเวลาเดียวกับที่ยอดขายของ “บีเทิล Type1” เริ่มหดตัวอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารของโฟลค์สวาเก้น ได้หาหนทางที่จะกระตุ้นยอดขายกลับมาอีกครั้ง แต่ก็อย่างที่บอกไปว่า “บีเทิล” ไม่เคยเปลี่ยนรูปลักษณ์เลยตลอดเวลากว่า 60 ปี จึงไม่เข้ายุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งแนวทางการออกแบบที่ดูล้ำ รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ของโลกยานยนต์ ในที่สุดจึงมีการเปิดตัว “นิว บีเทิล” ออกมาในปี 2537 ซึ่งก็ยังคงรูปโฉมอันเป็นตำนานแบบเดิมไว้ แต่ปรับให้ดูร่วมสมัยมากกว่า นับว่าเป็น เจนเนอเรชั่นที่ 2 ของตระกูล “บีเทิล” ก่อนที่จะตามมาด้วยเจนเนอเรชั่นที่ 3 ที่มีชื่อว่า “บีเทิล เอ5” ในปี 2554

"บีเทิล" คันสุดท้าย สีฟ้าเดนิมบลูในพิธีอำลา ก่อนนำไปแสดงที่ Volkswagen Museum

แต่แล้วในที่สุด “บีเทิล” รุ่นล่าสุด ก็ทนกระแสความนิยมที่ลดลงอย่างต่อเนื่องไม่ไหว ด้วยยอดขายที่ตกลงเหลือเพียงเดือนละ 1 หมื่นคัน ประกอบกับความนิยมของคนทั่วโลกที่เปลี่ยนไป ในที่สุด “นิว บีเทิล เอ5” ก็ต้องยุติการผลิตลงอีกครั้ง ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 และคันสุดท้ายก็ออกจากสายการผลิตของโรงงาน Puebla ประเทศเม็กซิโก โรงงานเดียวกับที่ “บีเทิล Type1” คันสุดท้ายถูกผลิตออกมา เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2546 นั่นเอง

BEETLE FINAL EDITION

รถ “บีเทิล ไฟนอล เอดีชั่น” ล๊อตสุดท้าย 65 คัน (ตามอายุ 65 ปีของการผลิตของรุ่น Type1) ที่ผลิตออกจากโรงงาน Puebla ประเทศเม็กซิโกแห่งนี้  จะวางจำหน่ายเฉพาะในเม็กซิโก เท่านั้น ส่วนคันสุดท้ายจริงๆ ที่ออกจากสายการผลิตด้วยสีฟ้า “เดนิมบลู” จะถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ของ โฟล์คสวาเก้น เมือง Puebla ประเทศเม็กซิโกต่อไป

ส่วนสายการผลิตเดิมของ “บีเทิล” ก็จะถูกใช้เพื่อผลิตรถยนต์ครอสโอเวอร์ ที่ได้รับความนิยมมากกว่า โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม ก็มีกระแสข่าวออกมาว่า “บีเทิล” อาจจะหวนคืนกลับมาอีกครั้ง ด้วยเอกลักษณ์รถเต่าคงเดิม แต่มาในร่างทรงที่ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น พร้อมด้วยขุมพลังไฟฟ้าล้ำสมัย แต่จะเป็นเมื่อไหร่นั้น คงต้องรอชมกัน