All-New Ford Ranger 2022 รุ่น SPORT Double Cab 2.0L Turbo HR 6AT ราคา 964,000 บาท

Share on facebook
Share on twitter

NexGen Ford Ranger หรือ All-New Ford Ranger 2022 เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เรียกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลย การออกแบบและ Option อันนี้แล้วแต่คนเลยว่าชอบหรือไม่ อย่างไรก็ตามก่อนที่ตัดสินใจซื้อก็ต้องดูก่อนว่าการขับขี่จะเป็นอย่างไร วันนี้เราได้มีโอกาสขับแล้วครับ แต่ไม่ใช่ตัว Wildtrak จะเป็นรุ่น SPORT เป็นรุ่นขับ 2 กับราคา 964,000 บาท

เครื่องยนต์
ดีเซลเทอร์โบ 2.0 ลิตร 170 แรงม้า 405 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ 6 สปีด

ครั้งแรกที่เห็นรถคันนี้ ถ้าเทียบกับ Ford Ranger ตัวก่อน การออกแบบดูดุดันมีความแกร่งและ Sport แต่พอมาเป็นรุ่นใหม่ก็ยังให้ความรู้สึกเดิมอยู่ แต่จะบวกความ Premium เข้ามาเยอะขึ้นจนบางที่รู้สึกว่าเด่นกว่าความแกร่งด้วยซ้ำไป ส่วนภายในต่างกันในทางที่ดีมากๆ ดูทันสมัย หรูหรา และ option มาครบอยู่พอสมควร จุด Highlight คือตรงหน้าจอที่โดดเด่นมาก

พอได้ลองขับพวงมาลัยมีน้ำหนักเบาควบคุมง่าย โดยที่ไม่ต้องใช้แรงเยอะ ผู้หญิงก็ขับได้สบาย เพราะปกติเวลาขับในความเร็วต่ำ 30-40 กม./ชม. จะรู้สึกว่าพวงมาลัยหนัก แต่คันนี้ไม่ว่าจะขับในความเร็วต่ำหรือสูงไม่มากก็น้อยคือพวงมาลัยจะยังรู้สึกเบา ข้อดีก็มีส่วนข้อเสียก็คืออาจจะควบคุมยากหน่อยถ้าเราขับหรือหักโค้งหนักๆ

ตอนที่ขับอยู่สปีดต้นจะไม่รู้สึกถึงการกระตุกหรือชะงัก และจะไม่รู้สึกแตกต่างจากรุ่นก่อนเท่าไหร่ เนื่องจากรุ่นใหม่นี้มีการปรับจูนเล็กน้อย จากการทดลองขับในความเร็ว 100-150 กม./ชม. แบบไม่มีสัมภาระขนอยู่ด้านหลังผมรู้สึกเลยว่ารอบมาต่อเนื่องพวงมาลัยบังคับง่ายและสมูทมาก ๆ แต่สำหรับใครที่ชอบพวงมาลัยหนัก ๆ รถคันนี้อาจจะไม่ตอบโจทย์ การเบรกตอบสนองได้ดีไม่ต้องเหยียบลึกจนเกินไป

การเข้าโค้งผมลองการเข้าโค้งที่ความเร็ว 100-120 กม./ชม. ทำได้ดีมั่นคง แต่ถ้าคุณเข้าโค้งในความเร็วที่มากกว่านี้อาจจะรู้สึกว่าหลุดเล็กน้อย ช่วงล่างก็ดีอาจจะไม่ได้เฟิร์มแบบ 100% อาจจะมีการหลุดบ้างช่วงด้านท้ายของตัวรถ ส่วนเรื่องการเก็บเสียง ถ้าขับในความเร็ว 120 กม./ชม. ขึ้นไปเสียงลมจะภายนอกก็จะเข้ามาให้ได้ยินอยู่บ้าง แต่เสียงเครื่องยนต์ไม่เข้ามาให้ได้ยินเลยครับ ถ้าเปรียบเทียบกับรถกระบะด้วยกันที่อาจจะมีเสียงเครื่องยนต์ให้ได้ยิน โช็คถ้าเทียบกับรุ่นก่อนจะแตกต่างกัน รุ่นใหม่นี้จะไว้นอกเฟรม และแบ่งเป็น 3 ส่วน หน้า, หลัง, กลาง

จริงๆความรู้สึกการขับเหมือน Crossover ก็ว่าได้ครับ จุดประสงค์ของ All-New Ford Ranger 2022 จะเน้นการขับขี่ที่สบายและไม่เมื่อยถึงแม้จะขับในระยะไกลๆหรือนานๆ ท่านใดที่เน้น Off-Road คันนี้ทำได้เหมือนเดิม ลุยได้เหมือนเดิม ไม่ไดมีอะไรเปลี่ยนแปลง เพียงจะเพิ่มความเอนกประสงค์สำหรับท่านใดที่อาจจะไม่เน้น Off-Road นั่นเองครับ

รุ่น SPORT ที่ไม่ใช่ตัว 4x4 แน่นอนว่า option จะน้อยกว่ารุ่นท็อปซึ่งเป็นเรื่องปกติเลยต้องคิดเผื่อด้วยนะครับว่าถึงแม้จะออกแบบความสบายก็จริง แต่บาง option ก็หายไปในรุ่นนี้นะครับ เช่น เบาะไฟฟ้าจะไม่มีให้เลย ที่วางแก้วฝั่งผู้โดยสารแถวหน้าก็ไม่มี และหน้าจอขนาดเล็กลง

เรื่องระบบความปลอดภัยที่เป็น Basic คันนี้มีมาให้หมด แต่ถ้าเป็นระบบที่ Advance เช่น Blind Spot กล้อง 360 องศา ซึ่งถ้าคุณอยากได้ต้องเลือกตัวท็อป หรือเลือกเพิ่มแพ็ตเกจต่าง ๆ ที่ทาง Ford มีให้ครับ อัตราสิ้นเปลืองจากที่ได้ขับคันนี้ที่จังหวัดภูเก็ตไปพังงาราวๆ 200 กิโลเมตร ตัวเลขอยู่ที่ 11.1 กิโลเมตร/ลิตร