Home
News
Review
Spec & Price
Press Release
Activities
Contact Us
Menu
Home
News
Review
Spec & Price
Press Release
Activities
Contact Us
Search
Search
Close this search box.
Search
Search
Close this search box.
เช็กด่วน รถ 6 แสนคัน จาก 8 ยี่อห้อ เสี่ยงถึงตาย เปลี่ยนถุงลมนิรภัย ฟรี !! รถเคยเปลี่ยนก็ต้องตรวจสอบ
December 4, 2022
Youtube
เตือนภัย ‘ถุงลมนิรภัย’ ไม่ได้มาตรฐาน อันตรายถึงชีวิต เปิดรายชื่อรุ่นและ 8 ยี่ห้อรถยนต์ มีถึง 6 แสนคัน ให้รีบเปลี่ยนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ตรวจสอบได้ที่ www.checkairbag.com รถที่เคยเปลี่ยนในปี 58 และรถมือสองต้องตรวจสอบด้วย
เตือนภัย ‘ถุงลมนิรภัย’ ไม่ได้มาตรฐาน อันตรายถึงชีวิต สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เปิดรายชื่อรุ่นและ 8 ยี่ห้อรถยนต์ ที่พบติดตั้งถุงลมไม่ได้มาตรฐาน ให้รีบเปลี่ยนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ตรวจสอบได้ที่ www.checkairbag.com หรือติดต่อที่ศูนย์บริการรถยนต์ ผู้เชี่ยวชาญวิศวะมหิดล วิเคราะห์สาเหตุ เหตุระเบิดรุนแรง เกิดจากสารแอมโมเนียมไนเตรท เตือนซ้ำ รถที่เคยเปลี่ยนถุงลมนิรภัยปี 2558 ต้องตรวจซ้ำ ยังเป็นถุงลมฯที่มีปัญหาหรือไม่ รวมถึงรถมือสองที่ผลิตในปี พ.ศ. 2541-2561 ต้องตรวจสอบด้วย
⏩⏩ สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เปิดรายชื่อยี่ห้อรถยนต์พร้อมรุ่นรถยนต์ ที่ต้องเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไข ‘ถุงลมนิรภัย’ หลังพบบริษัทผู้ผลิตถุงลมเสริมความปลอดภัยรายใหญ่ให้ค่ายรถยนต์หลายยี่ห้อ ผลิตสินค้าบางช่วงการผลิตไม่ได้มาตรฐาน เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุจนถุงลมนิรภัยทำงาน เกิดแรงดันสูงกว่าปกติ ทำให้ถุงลมนิรภัยแตก ชิ้นส่วนที่อยู่ในถุงลมจะทำให้ผู้ที่อยู่ในรถยนต์ได้รับบาดเจ็บ
‘ถุงลมนิรภัย’ ที่ไม่ได้มาตรฐานนี้ทำให้มีผู้บาดเจ็บแล้วทั่วโลกมากกว่า 100 รายทั่วโลก จึงมีการเรียกคืนรถเพื่อเปลี่ยนถุงลมนิรภัยใหม่ สำหรับประเทศไทย แนะผู้ใช้รถยนต์ 8 ยี่ห้อ ตามรุ่นและปีเหล่านี้ ติดต่อศูนย์เข้าเปลี่ยนถุงลมนิรภัยฟรี หลังรุ่นเก่าไม่ได้มาตรฐานอาจเสี่ยงเสียชีวิต พบยังมีถึง 6 แสนคันยังไม่ได้เปลี่ยน
สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ระบุว่า สำหรับเจ้าของรถยนต์ที่มีการติดตั้งถุงลมนิรภัยที่ไม่ได้มาตรฐาน ที่ติดตั้งไปในรถยนต์ 8 ยี่ห้อในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2541-2561 (ค.ศ.1998-2018) โดยมีการเรียกคืน (Recall) ให้ผู้ใช้รถที่เข้าข่าย ต้องเปลี่ยนถุงลมนิรภัย หลังเกิดกรณีที่มีผู้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตจากสาเหตุถุงลมนิรภัยบกพร่องนั้น ในประเทศไทยมีรถยนต์ที่เข้าข่ายต้องเปลี่ยนถุงลมนิรภัยมากกว่า 1,000,000 คัน และปัญหาจะมีความเสี่ยงมากขึ้น หากเป็นรถยนต์ที่ใช้งานมานาน และอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนชื้น
สำหรับรถยนต์มือสอง เตือนผู้ที่จะใช้รถหรือกำลังจะซื้อรถมือสอง ที่ผลิตในปี พ.ศ. 2541-2561 (ค.ศ.1998-2018) ควรตรวจเช็กให้แน่ใจว่า ‘ถุงลมนิรภัย’ เป็นรุ่นที่มีชิ้นส่วนอันตรายหรือไม่
หากสงสัยว่ารถยนต์ที่ใช้อยู่นั้นต้องเปลี่ยนถุงลมนิรภัยหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่ www.checkairbag.com หรือติดต่อที่ศูนย์บริการรถยนต์ เพื่อทำการเปลี่ยนถุงลมนิรภัย ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
🚘🚘 ทั้งนี้ เพจ Drama-addict ออกมาเตือน กลุ่มที่อาจจะวางใจ เพราะเคยเปลี่ยนถุงลมนิรภัยมาแล้ว โดยพบเคสที่เคยเปลี่ยนเมื่อปี 2558 แต่ก็ยังได้รับถุงลมนิรภัยที่มีปัญหา จึงแนะนำว่า ผู้ที่ใช้รถรุ่นที่เข้าข่าย และเปลี่ยนถุงลมนิรภัยไปก่อนปี 2561-2562 ควรจะตรวจเช็กอีกครั้ง เพราะอาจจะยังต้องเปลี่ยนถุงลมนิรภัยซ้ำอีกรอบ
โดยสภาองค์กรของผู้บริโภค เปิดเผยว่า ยังมีรถยนต์กว่า 610,000 คัน ที่ยังไม่ได้นำรถเข้ามาเปลี่ยนถุงลมนิรภัยที่มีปัญหา
ขอบคุณข้อมูลจาก สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย, สภาองค์กรของผู้บริโภค
👉👉 ด้านผู้เชี่ยวชาญ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิเคราะห์สาเหตุ ‘ถุงลมนิรภัย’ ไม่ได้มาตรฐานระเบิดรุนแรง เกิดจากสารแอมโมเนียมไนเตรท เรื่องนี้มาจากเหตุไม่คาดฝัน หนุ่มวัย 46 ปี บาดเจ็บสาหัสเฉียดตาย หลังถูกแอร์แบค (Airbag) หรือถุงลมนิรภัยรถยนต์ระเบิดใส่ ชิ้นส่วนฝังเข้าบริเวณอกและท้อง
เร่งคนไทยผู้เป็นเจ้าของรถ 8 ยี่ห้อตามรุ่นที่ระบุ ซึ่งผลิตในปีพ.ศ. 2541-2561 (ค.ศ.1998-2018) นำรถเข้าเปลี่ยนถุงลมนิรภัยฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อความปลอดภัย เผยในประเทศไทยยังมีรถยนต์อีก 6 แสนคันที่ยังไม่เปลี่ยน ชี้อันตรายสูงเพราะสารแอมโมเนียมไนเตรท โอกาสระเบิดคาดเดาไม่ได้
โดยมีผู้บาดเจ็บจากแอร์แบคระเบิด เมื่อบ่ายวันที่ 25 พย. 65 นับเป็นรายที่ 6 ในประเทศไทย ซึ่งได้ขับรถยนต์วิ่งขาเข้าถนนพุทธมณฑลสาย 3 ได้ชนท้ายรถกระบะ และแอร์แบคเกิดระเบิดอย่างรุนแรง ส่งผลให้บาดเจ็บสาหัส ทางโรงพยาบาลเอ็กซเรย์ พบวัสดุฝังในหน้าอก ขนาดเท่าเหรียญหรือฝาน้ำ เมื่อผ่าตัดเสร็จ แพทย์พบว่าเป็นอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนของแอร์แบค บาดแผลมีร่องรอยจากการระเบิดของแอร์แบค 2 จุด บริเวณหน้าอกและช่วงท้อง และแขน 2 ข้าง ช่วงคอมีบาดแผลคล้ายไฟไหม้ ส่วนรถได้รับความเสียหาย
📙📙 ผศ.ดร.รุ่ง กิตติพิชัย หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ถุงลมนิรภัย เป็นสิ่งคุ้นเคยของผู้ขับรถยนต์มายาวนาน เป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ทำหน้าที่เสมือนเป็นหมอนรองลดแรงกระแทกจากการชนต่อผู้ขับรถและผู้โดยสาร ช่วยลดการบาดเจ็บ
โดยปกติแล้ว ระบบการทำงานของถุงลมนิรภัยนั้น เมื่อรถยนต์เกิดการชนหรือกระแทกที่รุนแรงเกินกว่ากำหนด จะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับแรงกระแทก กล่องควบคุมการทำงานของแอร์แบคจะสั่งจุดระเบิดให้สารภายในถุงลมนิรภัยให้ระเบิดออกด้วยอุณหภูมิและแรงดันสูงเพื่อทำให้ถุงลมนิรภัยพองตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งใช้เวลาเพียง 0.04 วินาที ด้วยความเร็วในการพองตัวถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
หลังจากนั้นถุงลมนิรภัยจะค่อยๆ ยุบตัวลง เพื่อป้องกันไม่ให้ถุงลมอัดกับผู้ขับนานเกินไปหรือบดบังการมองเห็น จนทำให้เกิดอันตรายอื่นๆ ตามมา ทั้งนี้ถุงลมนิรภัยนั้นควรต้องทำหน้าที่ในภาวะจำเป็นเท่านั้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ถุงลมนิรภัยควรจะทำงานขณะรถชนวิ่งในระดับความเร็วตั้งแต่ 40 กม/ชม.ขึ้นไป
📙📙 สาเหตุทำให้ ‘ถุงลมนิรภัย’ ระเบิด 💥💥
ในอดีตสารในถุงลมนิรภัย ที่แนะนำและนิยมใช้ คือ เตตราโซล (Tetrazole) แต่ด้วยสารชนิดนี้มีราคาแพง ถุงลมนิรภัยยี่ห้อที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ และเป็นยี่ห้อที่ใช้แพร่หลายอันดับต้นๆ ในโลกอุตสาหกรรมรถยนต์นับร้อยล้านคันได้ใช้สารราคาถูกเพื่อลดต้นทุน คือ “แอมโมเนียมไนเตรท” (Ammonium Nitrate) ที่เป็นสารประกอบทำปุ๋ยและระเบิดนั้น
ข้อเสีย คือ สารนี้สามารถดูดซับความชื้นได้ดี ซึ่งหากการผลิตไม่ได้มาตรฐาน มีความชื้นอยู่ในถุงลมนิรภัยจะทำให้การระเบิดรุนแรงกว่าปกติเมื่อมันทำงานหรือมีการจุดระเบิด ถึงอาจทำให้ชิ้นส่วนภายในถุงลมนิรภัยแตกออกและพุ่งเข้าใส่ร่างคนขับขี่ในระยะกระชั้นชิด จึงทำให้เกิดการบาดเจ็บสาหัสและตายเป็นจำนวนมากอยู่ทั่วโลก
แม้ว่าในปัจจุบันนี้บริษัทผู้ผลิตถุงลมนิรภัยที่มีปัญหาจะล้มละลายไปแล้ว แต่ยังมีถุงลมนิรภัยรุ่นนี้ติดตั้งอยู่ในรถยนต์ทั่วโลก
เฉพาะในประเทศไทยรถยนต์ที่ติดตั้งถุงลมทาคาตะนี้ได้แก้ไขเปลี่ยนแล้วกว่า 1 ล้านคัน แต่ยังมีอีกกว่า 6 แสนคันที่ยังไม่เปลี่ยน เปรียบเสมือนมีระเบิดอยู่หน้ารถของตัวเอง ที่น่ากลัวคือ ไม่ต้องชนหนัก เพียงชนแรงพอที่จะให้ถุงลมนิรภัยทำงาน มันก็จะสร้างแรงอัดที่รุนแรงจนเศษโลหะแตกออกและพุ่งใส่ร่างกายคนได้
💥💥 นอกจากนี้ปัญหาความเสี่ยงจะมากขึ้นหากเป็นรถยนต์ที่ใช้งานมานาน และอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนชื้น 💥💥
⏩⏩ เจ้าของรถ 8 ยี่ห้อและรุ่นรถที่ผลิตในปี 1998 -2018 ควรทำอย่างไร
- ตรวจสอบเบื้องต้น โดยเข้าเว็บไซต์ www.checkairbag.com ใส่ยี่ห้อรถยนต์และกรอกหมายเลขตัวถัง (ดูได้จากสมุดจดทะเบียนรถยนต์หรือที่ตัวถังรถยนต์) สำหรับคนที่ไม่สะดวกจะเช็คด้วยตนเอง สามารถโทรขอความช่วยเหลือที่ศูนย์รถยนต์ของท่านให้ช่วยเช็คข้อมูลก็ได้
- นำรถไปที่ศูนย์รถยนต์ของท่าน เพื่อเปลี่ยนถุงลมนิรภัยได้ฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่นใด
- หากถูกปฏิเสธไม่รับเปลี่ยนถุงลมนิรภัย หรือถูกเรียกเก็บค่าบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โทรสายด่วน 1166 และร้องเรียนออนไลน์ที่เว็บไซต์ https://complaint.ocpb.go.th หรือสภาองค์กรของผู้บริโภค www.tcc.or.th
📌📌 ข้อแนะนำสำหรับผู้ประกอบการรถยนต์
- บริษัทรถยนต์ควรจัดให้มีการประชาสัมพันธ์แก่ผู้ใช้รถยนต์ให้ทั่วถึง เนื่องจากเป็นความรับผิดชอบที่บริษัทเหล่านี้ควรดูแล ซึ่งประชาชนอีกกว่า 6 แสนคันที่ยังไม่ได้รับรู้อันตรายหรือมาเปลี่ยนแอร์แบค
- บริษัทควรขอความร่วมมือไปกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อช่วยเตือนเจ้าของรถที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยไม่ได้มาตรฐานข้างต้น ก่อนต่อทะเบียนรถในแต่ละปี
- เต๊นท์ขายรถยนต์มือสอง ควรนำรถยนต์ทั้ง 8 ยี่ห้อในรุ่น-ปีที่มีปัญหา เข้ารับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัย ก่อนที่จะขาย - บริษัทบริการรถเช่าในแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ ควรนำรถเช่าทั้ง 8 ยี่ห้อในรุ่น-ปีที่มีปัญหา เข้ารับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัย เพื่อป้องกันอันตรายแก่ชีวิตนักท่องเที่ยว
💥💥 ส่วนข้อแนะนำสำหรับผู้ขับรถทั่วไป รถยนต์ที่มีสัญลักษณ์ SRS ในรูปแบบต่างๆ ขึ้นที่หน้าปัดรถยนต์โดยจะสว่างขึ้นเมื่อสตาร์ทรถยนต์ ประมาณ 5 วินาที สัญลักษณ์นี้ก็จะดับลง นั่นหมายความว่า ถุงลมนิรภัยจะทำงานร่วมกับเข็มขัดนิรภัย
ดังนั้น ควรคาดเข็มขัดนิรภัยในระหว่างขับขี่เสมอ เพื่อให้ถุงลมทำงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุ แต่ถ้าสัญลักษณ์ SRS สว่างขึ้นหรือกระพริบตลอดเวลาในระหว่างขับขี่ แสดงว่าถุงลมนิรภัยทำงานผิดปกติ ควรดับเครื่องยนต์และสตาร์ทใหม่อีกครั้ง ถ้ายังคงมีอาการไฟสัญลักษณ์ดังกล่าวติดค้างอยู่ ควรรีบนำรถยนต์เข้าตรวจเช็คเพื่อความปลอดภัยทันที 💥💥
Previous Article
Next Article
You May Also Like
NISSAN พร้อมส่งมอบ SERENA e-POWER ให้กับลูกค้ากลุ่มแรก
อ่านเพิ่มเติม
รีวิว LEAPMOTOR C10 รถครอบครัวที่มีพื้นที่กว้างมาก
อ่านเพิ่มเติม
GWM ORA Good Cat มาในลุคใหม่ “สีขาวหลังคาสีดำ พร้อม Black Package”
อ่านเพิ่มเติม
EV PRIMUS เดินหน้าโรงงานเต็มสูบ เร่งส่งมอบ WULING Binguo EV ให้ถึงมือลูกค้า
อ่านเพิ่มเติม
Home
News
Review
Spec & Price
Press Release
Activities
Contact Us
Home
News
Review
Spec & Price
Press Release
Activities
Contact Us